วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560
เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา

ก่อนกิจกรรมหน้าเสาธง



กิจกรรมหน้าเสาธง




ดร.วรนาท รักสกุลไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน


โรงเรียนเกษมพิทยา มีห้องเรียนอนุบาล จำนวน 7 ห้องเรียน

การเรียนร่วมมี 3 ประเภท คือ
-เรียนร่วมเต็มเวลา
-เรียนร่วมบางเวลา
-เด็กพิเศษแยกออกมา

การอ่านนิทาน
ถามเรื่องตัวละคร ฉาก การลำดับเหตุการณ์ อ่านวันละ1-2 ครั้ง อ่านทั้งแบบกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย รายบุคคล

เครื่องเล่นสนาม
มุด มอด รอด ไต่

ศิลปะเน้นกระบวนการมากกว่าผลผลิต ลดการทำศิลปะประดิษฐ์ เน้นศิลปะปลายเปิด

สอนทักษะชีวิต อย่าสินอ่านเขียนอย่างเดียว

การจัดมุมหนังสือ
ประเภทหนังสือต้องมีหลากหลาย เพียงพอ มีคุณภาพ ตามกฎหมายเด็ก 1 คน ต้องมีหนังสือ 8 เล่มต่อปี การเลือกหนังสือควรเลือกหนังสือที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว การเรียนภาษาที่ดีที่สุด คือ การสื่อความหมาย
การจัดมุมหนังสือตามไฮสโคป
ตัวอย่างเช่น อนุบาล 1 วางหนังสือโดยมีรูปภาพหนังสือแปอยู่ที่ชั้นวาง
อนุบาล 2 เขียนชื่อหนังสือแปะไว้ที่ชั้น

ไม่ควรสอนอ่านเขียน ถ้า
-เป็นแบบฝึกหัด
-เป็นความต้องการของพ่อ แม่
-เราหวังให้เด็กเรียนทุกอย่างพร้อมกัน

ควรสอนเมื่อ
-เป็นความต้องการของเด็ก
-ผ่านกิจกรรม เช่น เพลง นิทาน

เข้าสังเกตเด็กห้องอนุบาล3/2











น้องณิชา(ออทิสติก)
นำเสนองานน้องบอกให้เพื่อนเงียบๆ อธิบายภาพว่ามี สายรุ้ง เจ้าหญิง พระอาทิตย์ ก้อนเมฆ เจ้าหญิงชอบดูสายรุ้ง ครูบอสบอกให้น้องเอาเสื้อกั้นเปลื้อนไปเก็บ น้องเดินไปเก็บและเดินกลับมานั่งรอ

น้องโซนา(ดาวซินโดรม)
ถนัดเขียนมือซ้าย วางแผนการทำงานได้ ทำกิจกรรมศิลปะทำส้มจากแกนกระดาษทิชชู น้องสามารถระบายสีและทากาวติดกระดาษด้วยตนเองได้ เมื่อเพื่อนนำเสนองานน้องยกมือจะถามคำถามเพื่อน คุณครูส่งสมุดให้น้องบอกให้เอาไปให้เพื่อน น้องเดินไปหยิบและเอาไปให้เพื่อนได้

น้องเนส(ดาวซินโดรม)
ขณะทำกิจกรรมน้องเนสจะไปนั่งที่มุมหนังสือ นั่งเปิดหนังสือ และเล่นลูกบอล








ประเมินผล

ประเมินตนเอง
:มีการจดบันทึกในการสังเกตุ ได้ฝึกการสังเกตุเด็ก ทำให้ตนเองมีประสบการณ์ ได้พูดคุยกับน้องและคุณครูที่ดูแลน้อง ได้สอบถามถึงพฤติกรรมต่างๆของน้องเพื่อนำมาเป็นความรู้และสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ได้รับความรู้จากป้าหนู และพบว่าน้องๆเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกับเพื่อนๆคนอื่นได้ 

ประเมินเพื่อน
:เพื่อนให้ความสนใจน้องๆและร่วมกันสังเกตุน้องๆ

ประเมินอาจารย์
:อาจารย์เดินดูตามห้องต่างๆ และเข้ามาพูดคุย ให้ความรู้และให้คำแนะนำอย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น