วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30-12.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ
  • อาจารย์แนะนำรายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 




  • อาจารย์แจกใบปั๊มการเข้าเรียน



  • เนื้อหาการเรียน                                                                                                            ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-ทางการแพทย์ มักเรียกว่า เด็กพิการ หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสรรถภาพ
-ทางการศึกษา เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 



สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. พันธุกรรม
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย 


ปากแหว่ง เพดานโหว่ cleft lip cleft palate






สามารถรักษาได้ ด้วยการผ่าตัดและการเย็บ จะมีปัญหาเรื่องการพูด พูดไม่ชัด เหมือนมีลมออกจากปาก


ธาลัสซีเมีย





เม็ดเลือดแดงแตกง่าย ซีด ตาเหลือง ตัวเหลือง ตับโต ม้ามโต แคระแกรน หน้าตาอาจเปลี่ยนแปลง จมูกแบน ฟันบนยื่น และท้องป่อง ร่างกายเติบโตช้ากว่าปกติ กระดูกเปราะหักง่าย

เท้าแสนปม neurofibromatosis



ยิ่งอายุมากปุ่มยิ่งเยอะ ไม่มีอาการเจ็บ ต้องรักษาความสะอาดให้ดี รักษาได้ไม่หายขาด ตัดออกก็จะขึ้นมาใหม่

ผิวเผือก Albinism



ผิวขาว ตาแดง ผิวไม่มีเม็ดสีเมรานิน  ไม่มีสารสำหรับป้องกันแสงแดด ทำให้เมื่อโดนแดดจะแสบผิว เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง

2. โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก

3. การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก  นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง




4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ สาเหตุ เช่น การผ่าตัดไทรอยด์ การรักษามะเร็งด้วยการฉายแสง รักษาได้ด้วยยา แต่ไม่หายขาด ต้องกินยาสม่ำเสมอ

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

6. สารเคมี
-ตะกั่ว
ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
ภาวะตับเป็นพิษ
ระดับสติปัญญาต่ำ
สารตะกั่วอาจปนมากับภาชนะประกอบอาหาร ของเล่น

-แอลกอฮอล์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(สัณนิฐาน)


-นิโคติน
น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
สติปัญญาบกพร่อง
สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร(ไม่ใช่สาเหตุหลัก)
8. สาเหตุอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุ

อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
-ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป(หายก่อน 1 ขวบ)


แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ (หน้าที่แพทย์)
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ เช่น การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
-Gesell Drawing Test 
-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล

อาจารย์ให้ทดสอบ Gesell Drawing Test 







ดูรูปแล้วก็วาดตามแบบ โดยไม่มีการวาดให้ดูหรือถามเพื่อน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
รู้สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของพัฒนาการ อาจารย์เล่าประสบการณ์ที่อาจารย์ได้พบเจอกับเด็กพิเศษ และรู้ว่าการเป็นครูของเด็กพิเศษนั้นต้องมีความอดทน ทราบถึงปรัชญาการเรียนรวม คือ All Children Can Learn

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกเพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน 
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการซักถามข้อสงสัย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำ และเล่าประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น